วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เฉลยแบบฝึกหัดหน่วยที่ 9

เฉลยแบบฝึกหัดท้าย หน่วยการเรียนที่ 9

ตอนที่ 1 เฉลย
1ข
2ค
3ก
4ค
5ก
6ค
7ข
8ง
9ค
10ง

ตอนที่ 2
1. จงอธิบายความหมายของการสนทนาผ่านระบบเครือข่ายผ่านอินเตอร์เน็ต
ตอบ
IRC หรือ Internet Relay Chat เป็นโปรโตคอลชนิดหนึ่งบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน และกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งใช้ติดต่อกันในรูปแบบของการ Chat เป็นส่วนมาก เรามองการทำงานของ IRC Server อย่างง่าย ๆ ก็คือ เครื่องแม่ข่ายจะเปิดให้เครื่อง ลูกข่ายจากทุกๆแห่งเชื่อมต่อเข้ามา และเครื่องลูกข่ายต่างๆนั้นก็จะสามารถติดต่อกันเองได้ โดยที่ใช้งานผ่านทางแม่ข่ายที่เชื่อมต่ออยู่นั่นเอง การที่เครื่องลูกข่าย (Client) จะติดต่อกับเครื่องแม่ข่ายที่เป็น IRC Server ได้นั้น จะต้องมีการติดตั้งโปรแกรมจำพวก IRC Client เพื่อเชื่อมต่อเข้าไปยัง โปรโตคอล IRC ร่วมกัน ซึ่งโปรแกรมที่เป็นที่นิยมอย่างมากในเวลานี้คือโปรแกรม Pirch (PolarGeek's IRC Hack) ด้วยความสามารถพิเศษหลายอย่าง เช่น ใช้งานง่าย มีออปชั่นหลากหลาย ทำลูกเล่นต่างๆได้มากมาย ฯลฯ จึงทำให้หลายคนเลือกใช้

2. จงอธิบายประเภทของการ Chat อย่างละเอียด
ตอบ
การสนทนา (Chat) ที่ได้รับความนิยมมากสำหรับนักเล่นอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นชุมชนของบุคคลกลุ่มหนึ่งในโลกไซเบอร์ หรือที่นิยมเรียกว่า Chat Room เป็นการติดต่อสนทนากันด้วย ข้อความ โดยการส่งข้อความโต้ตอบกัน เราสามารถแบ่งการทำงานได้ 4 ประเภท
1. การ Chat สื่อสารข้อมูลผ่าน Server เป็นการสื่อสาร โดยคู่สนทนาจะพิมพ์ข้อความสื่อสารไปยัง Server จากนั้น Server จะส่งข้อความทั้งหมดมาแสดงที่หน้าจอของทุกคนที่กำลังร่วมวงสนทนาได้พร้อมกัน
2. การ Chat ผ่านเว็บ (Web Chat) หรือ Chat Room โดยเว็บไซต์ที่ให้บริการจะทำการกำหนดห้องที่ให้บริการ หรือบางแห่งอาจให้ผู้สนทนาสร้างห้องเพื่อสนทนาเฉพาะกลุ่มที่ต้องการได้ ในปัจจุบัน Chat Room ได้ถูกพัฒนามีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Flash, ASP, PHP หรือ JavaScript เป็นต้น ซึ่งเป็นการเพิ่มลูกเล่นในการสนทนามากขึ้น มีการใช้ภาพประกอบและตกแต่งข้อความได้ง่ายขึ้น
3. การ Chat ผ่านโปรแกรม เป็นการสนทนาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สื่อสารด้วยข้อความเหมือนห้อง Chat ทั่วไป แต่เปลี่ยนจากหน้าเว็บมาอยู่บนโปรแกรมสำเร็จรูป รองรับการทำงานที่สะดวกขึ้น มีลูกเล่นที่หลากหลายกว่าการ Chat บนเว็บ เช่นโปรแกรม Pirch, mIRC เป็นต้น
4. การ Chat ระหว่างผู้ใช้โดยตรง เป็นการสื่อสารที่ Server ทำหน้าที่เพียงแค่บอกตำแหน่งเริ่มต้นให้โปรแกรมของคู่สนทนาสามารถสื่อสารข้อมูลถึงกัน โปรแกรมเหล่านี้เรียกว่า Instant Messaging เป็นการสื่อสารข้อความแบบทันทีทันได ได้แก่โปรแกรม ICQ, MSN Messenger, Yahoo Messenger, QQ เป็นต้น

3. จงอธิบายหลักการทำงานของการสนทนาผ่านโปรแกรมอย่างละเอียด
ตอบ
การใช้งานโปรแกรมสนทนาได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน มีนักเล่นอินเทอร์เน็ตจำนวนมากทั่วโลกที่มีโปรแกรมนี้ใช้ ความสามารถของโปรแกรมนี้ไม่ได้มีไว้แค่สนทนาเท่านั้น แต่ยังใช้โต้ตอบอีเมล์ที่ส่งมาถึงผู้ใช้อีกฝ่าย สามารถตั้งเวลาเพื่อเตือนความจำได้ ส่งอี-การ์ดได้ สืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตได้ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยที่ปัจจุบันโปรแกรมสนทนาส่วนใหญ่สามารถสรรหามาใช้ได้จากเว็บไซต์ทั่วไป ในที่นี้ขอยกตัวอย่าง โปรแกรม Pirch98

4. จงยกตัวอย่างโปรแกรมที่ใช้สนทนา 1 โปรแกรม อย่างละเอียด
ตอบ
โปรแกรมสนทนาที่สามารถนำมายกตัวอย่างได้มีดังนี้
- Pirch98
- ICQ
- QQ
- MSN
5. จงอธิบายมารยาทในการสนทนาอย่างละเอียด
ตอบ
มารยาทในการสนทนานั้นไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัวสักเท่าใดนัก แต่เป็นสิ่งผู้ที่ใช้งานภายใต้โลกของ IRC ควรเคารพและให้เกียรติแก่ผู้ที่ใช้งานคนอื่นๆ
1. ไม่ควรสนทนาด้วยข้อความที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นในทางเสียหายต่อการสนทนาหน้าห้อง
2. ควรสนทนาด้วยข้อความที่สุภาพในการพิมพ์ข้อความติดต่อใช้งานใน IRC (ซึ่งอาจมีข้อยกเว้นเฉพาะบางกลุ่มที่อนุญาตให้สามารถใช้ข้อความหยาบ ๆ ในกลุ่มของเขา)
3. พึงระวังในการเรื่องการใช้ Script เพราะอาจสร้างปัญหาความรำคาญและรบกวนให้กับเพื่อนๆ คนอื่นๆ ที่ใช้งานอยู่ในห้องคุยนั้นได้
4. ไม่ควรส่งข้อความซ้ำๆ กัน เพราะจะส่งผลให้คนใช้งานในห้องเดียวกัน เกิดความรำคาญและทำให้การทำงานของทุกๆ คนภายในห้องเกิดความล่าช้า เพราะมีปริมาณข้อมูลมากเกินไป
5. ในการเข้าเล่น IRC ถ้าคุณเข้าไปเล่นในห้อง คุณควรแสดงตัวเพื่อเป็นการให้เกียรติต่อผู้ที่ดูแลห้องหรือผู้เข้าเล่นก่อน ควรที่จะแนะนำตัวของคุณด้วยว่า คุณเป็นใครชื่ออะไร และไม่ควรถามเขาก่อนด้วยคำถามห้วนๆ
6. ควรที่จะใช้ Nick Nameหรือชื่อที่เล่นเป็นชื่อเดิมๆ เพื่อเพื่อนๆ จะได้ไม่สับสน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น