วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เฉลยแบบฝึกหัดหน่วยที่ 3


เฉลยแบบฝึกหัดท้าย หน่วยการเรียนที่ 3

ตอนที่ 1 เฉลย
1ก
2ข
3ก
4ง
5ก
6ก
7ก
8ข
9ค
10ง

ตอนที่ 2 การตอบข้อมูลเน้นการบูรณาการเนื้อหาการเรียน โดยคำตอบเน้นความเข้าใจในการเรียน

1. ให้นักศึกษาอธิบายขั้นตอนการติดตั้งอินเทอร์เน็ตแบบทั่วไป
ตอบ

การต่อเชื่อมอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้ใช้ทั่วไปนั้น เป็นการเชื่อมต่อเข้าสู่อินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมสูงสุดเนื่องจากว่าเหมาะสำหรับการใช้งานส่วนบุคคล ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อนั้นจะมีราคาค่อนข้างต่ำและ อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถหาซื้อได้ง่าย และมีผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตให้เลือกหลายราย การเชื่อมต่อแบบนี่จะใช้สายโทรศัพท์เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และเชื่อมโยงไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ซึ่งเรียกรูปแบบนี้ว่า Dial-up Connection โดยผ่าน Modem

2. ให้นักศึกษาบอกถึงข้อแตกต่างระหว่างการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
แบบ ISDN กับแบบ ADSL
ตอบ
ISDN หรือ Integrated Service Digital Network คือ เป็นระบบการเชื่อมต่อระบบ
เครือข่ายความเร็วสูงที่ส่งถ่ายข้อมูลผ่านสายโทรศัพท์ด้วยการรับส่งสัญญาณในรูปแบบดิจิตอล
ซึ่งจะแตกต่างจากระบบอะนาล็อกแบบเดิมอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะอุปกรณ์จะต้องเป็นแบบดิจิตอล ได้แก่ คู่สายและโมเด็ม ส่วนการเชื่อมต่อที่ชุมสายโทรศัพท์นั้นก็จะต้องต่อสัญญาณเข้ากับระบบ
สื่อสารดิจิตอลเช่นเดียวกัน
การให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL หรือ Asymmetric Digital
Subscriber Line เป็นการเช่าสายส่วนบุคคล หมายถึงการบริการชนิดนี้ใช้ความเร็วในการอัพโหลด และ ดาวน์โหลดข้อมูลไม่เท่ากัน โดยในส่วนของการอัพโหลดข้อมูลสูงสุด คือ 1.5 Mbps ส่วนการ ดาวน์โหลดสูงสุดที่ 8 Mbps ทำให้บริการประเภทนี้เหมาะกับการดาวน์โหลดมากว่าการอัพโหลดเว็บไซต์ และเนื่องจากการเช่าสาย ADSL มีคุณสมบัติ Always on คือ พร้อมใช้ตลอดเวลา เมื่อเราเปิดเครื่องนั้น บริษัท Broadband ที่เราใช้บริการอยู่จะทำการเตรียมช่องสัญญาณรออยู่เรียบร้อยแล้ว แค่กรอกรหัสพาสเวิร์ดที่ถูกต้อง ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตก็จะถูกส่งมาถึงเราทันที และจะเริ่มนับระยะเวลาการใช้จากการเริ่มล็อกออน ไม่ใช่เริ่มเปิดเครื่อง จากคุณสมบัติ Always on ทำให้ไม่จำเป็นที่ต้องเสียค่าโทรครั้งละ 3 บาททุกครั้งที่ใช้บริการ เพราะได้เช่าสายส่วนตัวไว้แล้ว ซึ่งแตกต่างจากโมเด็มที่ต้องทำการหมุนโทรศัพท์เพื่อเข้าไปใช้งาน และเมื่อผู้ใช้โมเด็มจะพบกับปัญหาการเชื่อมต่อติดที่ยาก แต่การใช้ ADSL ปัญหาดังกล่าวจะไม่มี
3. ให้นักศึกษาอธิบายหลักการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ Satellite
ตอบ
การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในประแทศไทยนั้น เป็นบริการแบบ One Way คือ ดาวเทียมนั้นจะทำการส่งข้อมูล Downstream ลงมาทางเดียวไม่มีการส่งข้อมูล Upstream ขึ้นไป โดยเริ่มต้นจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่งข้อมูล Upstream ไปให้ ISP ผ่านโมเด็ม 56k ไปตามสายโทรศัพท์ เมื่อข้อมูลส่งไปถึง ISP ข้อมูล Upstream จะถูกส่งเข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อขอใช้ข้อมูลตามต้องการ จากนั้นข้อมูลที่ต้องการจะถูกส่งขึ้นไปยังดาวเทียมไทยคม เพื่อยิงข้อมูลนั้นลงมาด้วยความเร็วสูงมายังจานดาวเทียมที่รับคลื่นที่ติดตั้งที่บ้านของผู้ใช้ จากการทำงานนี้จะเห็นได้ว่าข้อมูล Upstream จะวิ่งไปทางสายโทรศัพท์ ส่วนข้อมูล Downstream จะลงมาจากฟ้า ซึ่งทำงานลักษณะนี้เราเรียกว่าเป็นการสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบ One Way
4. ให้นักศึกษาอธิบายขั้นตอนการติดตั้งโมเด็ม
ตอบ
1. เปิด Control Panel ขึ้นมา โดยไปที่ Start -> Setting -> Control Panel หรืออาจจะดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน“My Computer” แล้วเปิด “Control Panel” และดับเบิลคลิกที่ไอคอน Modems เพื่อทำการติดตั้งโมเด็ม
2. หลังจากที่เปิดไอคอน Modems แล้ว จะมีหน้าต่าง Install New Modem ขึ้นมา ให้ทำเครื่องหมายในรายการ “Don’t detect my modem; I will select it from a list.” และ กดปุ่ม Next
3. จะมีหน้าต่างให้เลือกชนิดของ Manufacturers และ Models ถ้าไม่มี Models ตามที่ต้องการ ให้กดปุ่ม Have Disk
4. จะมีหน้าต่าง Install From Disk ให้กดปุ่ม Browse แล้ว เลือกชื่อไฟล์ที่เก็บ Models และกดปุ่ม OK
5. เลือกชนิดของ Models ตามที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม Next
6. ให้เลือก ชนิดของ Port ที่ใช้สำหรับต่อเข้ากับ Modem แล้วกดปุ่ม Next
7. กดปุ่ม Finish เป็นการเสร็จสิ้นการติดตั้งโมเด็ม
8. กดปุ่ม Close

5. ให้นักศึกษาอธิบายขั้นตอนการเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต
ตอบ
1. เปิด Dial-up Networking จากไอคอน Internet บนหน้าจอ หรือเข้าไปที่ไอคอน
My Computer แล้วดับเบิลคลิกที่ไอคอน Internet
2. หลังจากนั้นก็จะมีหน้าต่าง Connect to ปรากฎขึ้นมา เพื่อใส่ Username และ Password แล้วกดปุ่ม Connect จากนั้นจะเห็นหน้าต่างบอกสถานะว่ากำลัง Dialing…… ถ้าโทรติดสถานะก็จะเปลี่ยนเป็น Verifying user name and password… แต่ถ้าโทรไม่ติดหรือสายไม่ว่างจะมีข้อความว่า Line busy จากนั้นเครื่อง Server ทำการตรวจสอบว่า User name และPassword ว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าถูกต้องสถานะก็จะเปลี่ยนเป็น Logging on to network… ถ้าหากไม่ถูกต้องจะมีหน้าต่างให้ใส่ UsernameและPassword อีกครั้งหลังจากนั้นอีกสักพักจะมีหน้าต่าง Connection Established ปรากฎขึ้นมา แสดงว่าตอนนี้สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้แล้ว จากนั้นกดปุ่ม Close เพื่อทำการย่อหน้าต่างลงมาอยู่ที่ Task Bar มุมล่างขวา
3. ถ้าต้องการดูสถานะการทำงานหรือต้องการ Disconnect ออกจากระบบ ให้ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Connection ตรง Task Bar มุมขวาล่างขึ้นมา จะปรากฎหน้าต่างสถานะการทำงานดังรูป
ถ้าหากไม่ต้องการ Disconnect ให้กดปุ่ม OK เพื่อย่อหน้าต่างนี้กลับลงไปที่ Task Bar เหมือนเดิม
แต่ถ้าหากต้องการ Disconnect ให้กดปุ่ม Disconnect ได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น