วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เฉลยแบบฝึกหัดหน่วยที่ 8

เฉลยแบบฝึกหัดท้าย หน่วยการเรียนที่ 8
ตอนที่ 1 เฉลย
1ค
2ข
3ง
4ข
5ค
6ค
7ก
8ข
9ก
10ง

ตอนที่ 2

1.จงอธิบายหลักการทำงานของ FTP อย่างละเอียด
ตอบ
FTP หรือ File Transfer Protocol หมายถึง รูปแบบมาตรฐานการติดต่อสื่อสารในการ โอนถ่ายไฟล์จากคอมพิวเตอร์จากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งโดยปกติแล้วการโอนถ่ายไฟล์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เราต้องติดต่อไปยังผู้ให้บริการซึ่งเรียกว่า เอฟทีพีไซต์ (FTP Site) เพื่อขอสิทธิ์และพื้นที่ในการโอนถ่ายข้อมูล แต่ก็มีบางแห่งก็อนุญาตให้สามารถโอนข้อมูลได้เลยโดยไม่ต้องติดต่อมายังผู้ให้บริการ
ประเภทของ FTP มีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่
1. ไพรเวทเอฟทีพี (Private FTP) นิยมใช้องค์กรต่าง ๆ อาทิเช่น สถานศึกษา หรือภายในบริษัท โดยผู้ใช้บริการจะต้องมีรหัสผ่านที่ผู้ให้บริการออกให้จึงจะสามารถใช้งานได้
2. อะโนนีมัสเอฟทีพี (Anonymous FTP) เป็นเอฟทีพีสาธารณะให้บริการโอนไฟล์ได้ฟรีโดยไม่ต้องมีรหัสผ่าน

2.จงอธิบายหลักการดาวน์โหลดและอัพโหลดอย่างละเอียด
ตอบ
1. ดาวน์โหลด (Downloading) คือ การโอนย้ายข้อมูลจากผู้ให้บริการ (FTP Server) มายังเครื่องของผู้ใช้งาน เช่น กรณีที่พนักงานขายเก็บข้อมูลเอกสารต่าง ๆ ไว้ที่เครื่อง Server ของบริษัท และต้องเดินทางไปเสนอขายสินค้าหลายจังหวัด ผู้ใช้สามารถที่จะนำรูปแบบบริการนี้เข้ามาใช้โดยทำการเชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ต และเข้าไปดึงข้อมูลหรือ ดาวน์โหลดข้อมูลที่เก็บไว้ที่เครื่อง Server มาใช้ในการทำงานโดยการขอเรียกใช้ข้อมูลผ่านโปรแกรม FTP เท่านี้ผู้ใช้ก็จะได้รับข้อมูลเพื่อเตรียมตัวในการขายได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับไปสำนักงานที่กรุงเทพเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการทำงานในต่างจังหวัด
2. การอัพโหลด (Uploading) คือ การโอนย้ายข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ไปยังเครื่องให้บริการ (FTP Server) ซึ่งการใช้งานก็จะตรงกันข้ามกับการดาวน์โหลด แต่แตกต่างกันตรงที่การอัพโหลดนั้นเป็นการโอนข้อมูลเข้าสู่ระบบเครือข่าย
ในการบริการโอนย้ายข้อมูลนี้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตได้เป็นอย่างมาก เพราะโดยทั่วไปแล้วบนอินเตอร์เน็ตจะมีโปรแกรมการใช้งาน และเกมส์มากมายที่ผู้ใช้สามารถที่จะ นำมาใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็น ฟรีแวร์ (Freeware) แชร์แวร์ (Shareware) หรือแม้แต่พวก ซอฟต์แวร์ ตัวอย่าง (Demo) เป็นต้น

3. จงอธิบายประเภทของซอฟต์แวร์ที่ให้บริการบนอินเตอร์เน็ตอย่างละเอียด
ตอบ
บนอินเตอร์เน็ตมีไฟล์อยู่มากมายไว้บริการคุณ ดังที่กล่าวมาแล้ว และถ้าแบ่งไฟล์ ตามลักษณะของการโอนถ่ายข้อมูล อาจแบ่งได้ 3 ประเภท คือ
1. ฟรีแวร์ (Freeware)
เป็นโปรแกรมที่มีผู้สร้างขึ้นเพื่อแจกจ่ายให้แก่สาธารณะชนโดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องเสีย ค่าใช้จ่ายให้กับผู้พัฒนา แต่มีข้อกำหนดว่าจะต้องไม่นำไปหารายได้จากโปรแกรมนั้น
2. แชร์แวร์ (Shareware)
เป็นโปรแกรมที่มีผู้สร้างขึ้นเพื่อจำหน่าย แต่ยินยอมให้ผู้ที่สนใจนำไปทดลองใช้ก่อนโดย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งถ้าหากพึงพอใจกับโปรแกรมและต้องการนำไปใช้จริงจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อโปรแกรมภายหลังการทดลองใช้ ซึ่งอาจจะเป็น 7 วัน หรือ 15 วัน หรือบางครั้งอาจจะนับจำนวนครั้งที่ทดลองใช้งานเช่น 15 ครั้ง หรืออาจจะทำงานได้สมบูรณ์ทุกอย่าง แต่ไม่สามารถบันทึกได้จนกว่าจะจ่ายเงินซื้อโปรแกรม เป็นต้น
3. คอมเมอร์เชียลแวร์ (Commercialware) เป็นโปรแกรมที่เขียนขึ้นเพื่อจำหน่ายโดยเฉพาะ

4.จงอธิบายความสามารถและยกตัวอย่างโปรแกรมที่ช่วยในการดาวน์โหลด อย่างละเอียด
ตอบ
เพื่อให้ความสะดวกแก่ผู้ใช้งานในการดาวน์โหลดไฟล์ เพราะมีคุณสมบัตินอกเหนือจากโปรแกรมบราวเซอร์ที่สามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้อยู่แล้ว มีโปรแกรมจะแนะนำสำหรับการดาวน์โหลดดังนี้
1. โปรแกรมเพื่อการดาวน์โหลดไฟล์ต่าง ๆ
เป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมมาก เพราะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นหลายประการ และยังมี ฟังก์ชั่นพิเศษให้คุณเลือกด้วย เช่น
- ดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ได้รวดเร็ว
- สามารถหยุดการดาวน์โหลดและดาวน์โหลดต่อได้โดยไม่ต้องเริ่มใหม่
- ถ้าสายหลุดระหว่างดาวน์โหลดโปรแกรมจะช่วยต่อโทรศัพท์ให้ใหม่โดยอัตโนมัติ
- เมื่อดาวน์โหลดเสร็จจะวางหูโทรศัพท์ให้
- ช่วยปิดคอมพิวเตอร์ให้เมื่อดาวน์โหลดเสร็จ
- ตั้งเวลาในการใช้อินเตอร์เน็ต
- ตั้งเวลาในการดาวน์โหลดไฟล์อัตโนมัติ
อาทิเช่น
· โปรแกรม Getright
· โปรแกรม Download Accelerator
· โปรแกรม Go!Zilla
· โปรแกรม FlashGet
2. โปรแกรมดาวน์ข้อมูลกลุ่ม
เป็นโปรแกรมดาวน์โหลดอีกประเภทที่ได้รับความนิยม เหมาะกับการดาวน์โหลดไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ มีข้อมูลและ รูปภาพปริมาณมาก หรือเว็บไซต์ทั้งเว็บ แล้วนำมาเปิดดูภายหลัง ซึ่งเราเรียกการใช้งานแบบนี้ว่า การใช้อินเตอร์เน็ตแบบ ออฟไลน์ (Off-line) (ปกติการใช้อินเตอร์เน็ตในขณะที่เชื่อมต่อเราเรียกว่า การใช้อินเตอร์เน็ต แบบ On-line)
อาทิเช่น
· โปรแกรม Teleport Pro
· โปรแกรม Webcopies

5.จงยกตัวอย่างคำแนะนำในการดาวน์โหลด มาอย่างละเอียด
ตอบ
1. ควรหลีกเลี่ยง การดาวน์โหลดในช่วงเวลาที่มีคนใช้งานมากๆ เพราะจะทำให้ช่องทางในการติดต่อสื่อสารไม่กว้างพอที่จะโอนถ่ายข้อมูล และอาจจะทำให้การดาวน์โหลดไม่สมบูรณ์ เช่น ตอนกลางวัน เย็น หัวค่ำ เป็นต้น
2. ทำความเข้าใจกับโปรแกรมที่จะดาวน์โหลดเสียก่อนว่ารองรับกับระบบปฏิบัติการที่เรา มีหรือไม่
3. ไฟล์บางชนิดคุณต้องมีโปรแกรมช่วย ร่วมในการทำงาน เช่นไฟล์เสียง
ไฟล์วิดีโอ หรือไฟล์ข้อมูลบางประเภท เช่น เอกสาร Adobe Acrobat หรือไฟล์สกุล .pdf ที่ต้องใช้โปรแกรม Acrobat ช่วยในการเปิดอ่านข้อมูล หรือ ไฟล์ .mov ที่ต้องใช้โปรแกรม Quick Time เพื่อเปิดใช้งาน
4. ไวรัสคอมพิวเตอร์ อาจสร้างความเสียหายให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ ควรติดตั้งโปรแกรมตรวจสอบไวรัสและ Update ข้อมูลไวรัสให้ทันสมัยอยู่เสมอหรืออีกวิธีคือ การดาวน์โหลดข้อมูลจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือก็จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้
5. ในปัจจุบันมีไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่ให้คุณต้องดาวน์โหลด คุณควรติดตั้ง โปรแกรมช่วยในการดาวน์โหลด เพื่อป้องกันสายหลุด และเป็นการเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น